การเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งเน้นการเขียนเรียงความของนักเรียนในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาเชิงบวก เรื่องราวดีๆ เชิงสร้างสรรค์ใน ด้านศิลปะ ประเพณี วัฒนธรรมไทย วิถีชีวิต และการท่องเที่ยวในสามจังหวัดชายแดนใต้ ของจังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส
การจัดกิจกรรมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจและเสริมสร้างทักษะของครูผู้สอนภาษาไทยในการใช้ ICT พื้นฐานเพื่อการเรียนรู้ ได้แก่ การใช้อินเทอร์เน็ต การใช้อีเมล การใช้ Search Engine รวมทั้งความรู้ความเข้าใจและทักษะการสร้างเว็บบล็อก การปรับแต่งองค์ประกอบเว็บบล็อกเพื่อให้เหมาะสำหรับการใช้เป็นเครื่องมือจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง
สำหรับรูปแบบการเรียนรู้ดังกล่าว เน้นการประยุกต์ใช้หลัก การเรียนรู้ร่วมกัน (Collaborative Learning) โดยใช้เว็บบล็อก (Web Blog) เครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Network) คือ Facebook และ Gmail เป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ ซี่งในงานวิจัยนี้เรียกรูปแบบการเรียนรู้ว่า Thai CoWeb-SocNet เป็นรูปแบบที่เน้นการเรียนรู้ร่วมกันทั้งผู้สอน ผู้เรียน รวมทั้งคณะนักวิจัย เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย คือ ผู้เรียนเกิดทักษะการเขียนเรียงความและการใช้ภาษาไทยดีขึ้น มีเรียงความนำเสนอเรื่องราวดีๆ เชิงสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นผลงานของนักเรียนในพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ที่เป็นนักเรียนกลุ่มขยายผล จำนวนไม่น้อยกว่า 150 เรื่อง เผยแพร่ผ่านเว็บบล็อกของผู้สอนจำนวน 15 เว็บบล็อก
การจัดกิจกรรมครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากผู้ประสานงานโครงการวิจัยจากสถาบันรามจิตติ ลงพื้นที่มาติดตามเยี่ยมชมและให้ข้อเสนอแนะในการดำเนินงานโครงการวิจัย สำหรับผลการวิจัยจากโครงการนี้ จะได้นำมาเสนอในโอกาสต่อไป[ดาวน์โหลดคู่มือการอบรม...] [ภาพกิจกรรมเพิ่มเติม...]
เยี่ยมยอดมากครับ เป็นกำลังใจ
ตอบลบ